กระทู้ความคิดเห็น

ผู้แสดงความคิดเห็น 0 คน
ผู้เข้าชม 1601 คน

??????...1 ???????????????????
รับมือ...1 สัปดาห์แรกกับลูกรัก

“แล้วยังไงต่อ”... คำถามนี้อาจเกิดขึ้นกับพ่อแม่มือใหม่หลายราย หลังจากที่พาเจ้าตัวเล็กกลับบ้าน โดยเฉพาะคู่ที่อยู่กันลำพัง ไม่มีปู่ย่า ตายายมาเป็นผู้ช่วย เมื่อลูกหลับแล้ว จะเปิดทีวีดูได้ไหม ลูกจะนอนนานแค่ไหน แล้วเราจะได้หลับเต็มอิ่มอีกไหมในชีวิตนี้...? สารพันคำถามถาโถมเข้ามา โดยเฉพาะในช่วงสัปดาห์แรกอาจเป็นช่วงเวลาที่โหดที่สุด ว่าแล้วเพื่อให้พ่อแม่มือใหม่ ผ่านช่วงเวลาพิสูจน์ใจ (และความอึด) นี้ไปได้อย่างไม่ลำบากนัก มาดูกันดีกว่าค่ะว่า ในแต่ละวันคุณต้องเผชิญกับอะไรบ้าง
 
วันที่ 1... ร่างกาย ยังไม่ชิน
 
สำหรับคุณแม่หมาดๆ… อาจต้องเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงมากหน่อยค่ะ โดยคุณแม่ที่คลอดธรรมชาติอาจมีอาการเจ็บช่องคลอดโดยเฉพาะในเวลานั่ง ดังนั้นควรเตรียมถุงนํ้าแข็งไว้ประคบและควรอาบนํ้าอุ่นเพื่อให้บริเวณฝีเย็บนุ่มลงสำหรับคุณแม่ที่ผ่าท้องคลอด ยาแก้ปวดจะช่วยระงับอาการปวดแผลได้ อย่างไรก็ตามแผลจากการผ่าคลอดอาจใช้เวลา 4-6 สัปดาห์กว่าจะหายเป็นปกติ ดังนั้นจึงควรระวังเรื่องการติดเชื้อด้วยหากมีนํ้าออกจากแผล มีกลิ่น มีอาการปวดแสบปวดร้อน แผลบวมแดง หรือมีไข้ ควรรีบปรึกษาแพทย์ นอกจากนี้ คุณแม่หลังคลอดส่วนใหญ่อาจมีอาการปวดท้องคล้ายปวดประจำเดือน ซึ่งมาจากการหดตัวกลับสู่ขนาดปกติของมดลูก โดยอาการปวดอาจเพิ่มขึ้นในขณะที่ให้นมลูก ทั้งนี้เป็นเพราะเมื่อให้นมลูก ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนออกซิโทซิน ซึ่งไปกระตุ้นการหดตัวของมดลูก
คุณควรเตรียมผ้าอนามัยไว้ให้พร้อมอยู่เสมอ… เพราะหลังคลอดร่างกายของคุณแม่จะขับของเหลวอันประกอบไปด้วยเลือด เมือก และเนื้อเย่อื ของรกที่หลงเหลืออยู่ออกมาจากช่องคลอด นอกจากนี้คุณอาจประสบปัญหาทางเดินปัสสาวะอักเสบหรือริดสีดวงทวาร ซึ่งการขมิบกล้ามเนื้อรอบช่องคลอดจะช่วยบรรเทาอาการได้ คุณควรเคลื่อนไหวร่างกายด้วยการเดินไปเดินมา ดื่มนํ้ามากๆ ป้องกันท้องผูก หากรู้สึกเจ็บขระปัสสาวะควรปรึกษาแพทย์
 
วันที่ 2... ตัวเหลือง เรื่องธรรมชาติ
 
อาการตัวเหลืองในทารก… เกิดจากสารที่มีชื่อว่า บิลิรูบิน (Bilirubin) ซึ่งเป็นสารที่มีสีเหลืองโดยจะอยู่ทั้งในกระแสเลือด และแทรกตามเนื้อเยื่อต่างๆ มักจะเกิดขึ้นหลังทารกคลอดประมาณ 3-5 วัน และมักจะหายได้เอง อย่างไรก็ตามหากไม่ได้รับการดูแลจากแพทย์อาการตัวเหลืองอาจส่งผลต่อสมองของทารก ดังนั้น แพทย์จึงมักนัดตรวจภาวะตัวเหลือง ประมาณ 2 วันหลังจากกลับบ้านไปแล้วอย่างไรก็ตาม หากลูกมีภาวะตัวเหลือง และร้องไห้งอแง ตื่นยาก หรือไม่ยอมดูดนม ควรปรึกษาแพทย์
 
วันที่ 3... ให้นม ไม่ง่ายเหมือนซื้อขนมนะจ๊ะ
 
หากคุณเคยได้ยิน… เพื่อนผู้มีประสบการณ์เล่าว่าพวกเธอชื่นชอบการให้นมลูก นั่นอาจไม่ได้หมายถึงสัปดาห์แรกของการให้นมค่ะ เพราะช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากที่สุดก็ว่าได้แม้ว่าคุณจะให้นมลูกถูกวิธี นํ้านมไหลคล่อง แต่อาการเจ็บขณะให้นม และอาการคัดตึงเต้านมนั้นเป็นสิ่งที่แม่ทุกคนต้องเผชิญโดยเฉพาะช่วง 1-2 สัปดาห์แรก
 
วันที่ 4... อยู่ดีๆ ก็อยากร้องไห้
 
ถึงแม้ว่าลูกจะแข็งแรงสมบูรณ์ดี… แต่ภาวะซึมเศร้าหลังคลอดก็อาจทำให้คุณรู้สึกหดหู่ไม่ได้เพราะในช่วงหลังคลอดนี้ฮอร์โมนในร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก คล้ายกับรถไฟเหาะตีลังกาอย่างไรอย่างนั้น จึงอย่าแปลกใจหากอยู่ดีๆ คุณเกิดอยากร้องไห้ขึ้นมาโดยไม่มีเหตุผล เป็นเรื่องธรรมดาหากคุณยังไม่รู้สึกผูกพันกับเจ้าตัวน้อยเท่าที่ควร หรือกังวลว่าจะดูแลลูกน้อยได้ดีหรือเปล่าการทำหน้าที่พ่อแม่ในทุกๆ วันจะช่วยทำให้คุณมีความมั่นใจมากขึ้น ขณะเดียวกันก็จะทำให้คุณรู้สึกผูกพันกับลูกเพิ่มขึ้นด้วย อย่างไรก็ตาม หากความกังวล และซึมเศร้าของคุณเพิ่มมากขึ้นๆแทนที่จะลดลงควรปรึกษาแพทย์เพื่อขอคำแนะนำ
 
วันที่ 5... อยากหลับตา และนอนหลับชั่วนิรันดร์
 
เมื่อเข้าสู่วันที่ 5… ของชีวิตการเป็นพ่อแม่เต็มตัวคุณจะเริ่มรู้สึกอ่อนเพลียจากการนอนหลับไม่เพียงพอ แม้ว่าเริ่มแรกคุณจะเต็มไปด้วยความกระตือรือร้น เพราะเห่อลูกคนใหม่ แต่หลังจากผ่านไป 2-3 วัน คุณจะค่อยๆ พบว่าการต้องตื่นลืมตากลางดึกนั้น ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ อีกต่อไป ไหนจะต้องให้นมทุก 2 ชั่วโมง เช้าขึ้นมาก็ต้องพาลูกไปหาหมอตามนัด พ่อแม่มือใหม่เริ่มกลายเป็น
แพนด้าขอบตาคลํ้า เนื่องจากนอนไม่พอ เพื่อแก้ปัญหานี้ สิ่งที่คุณทำได้คือ นอนทุกครั้งเมื่อมีโอกาส แม้จะแค่ 20 นาที แต่ก็ดีกว่าไม่ได้นอนจริงไหมคะ?
 
วันที่ 6... เปิดบ้านรกๆ รับแขก?
 
เพื่อนๆ ญาติพี่น้อง… อาจทยอยส่งข้อความแสดงความยินดี ตามมาด้วยการเอ่ยถามว่า สะดวกจะให้ไปเยี่ยมหลานได้เมื่อไร แน่นอนว่าทุกคนหวังดีแต่การเปิดบ้าน (รกๆ) ต้อนรับทุกคน คงเป็นไปไม่ได้ ไหนจะสภาพร่างกายที่ทรุดโทรมของคุณทั้งคู่ ว่าแล้วควรตกลงกันว่าในช่วงสัปดาห์แรกนี้อาจเป็นเวลาของครอบครัว และคนสนิทจริงๆ เท่านั้น เป็นเรื่องที่ยอมรับได้หากคุณจะรู้สึกไม่อยากรับแขก ในช่วงสัปดาห์แรกหลังคลอด แต่ทั้งนี้ควรสื่อสารให้เพื่อนๆ เข้าใจ และเมื่อคุณพร้อมเมื่อไร ก็ไม่สายเกินไปสำหรับกำลังใจ และการแสดงความยินดี
 
วันที่ 7... ทำสำเร็จแล้วจ๊ะ
 
ยินดีด้วยค่ะ… คุณกำลังจะผ่านสัปดาห์แรกที่หฤโหดที่สุดสัปดาห์หนึ่งในชีวิต อาการตัวเหลืองของลูกหายไปแล้ว แผลผ่าคลอดค่อยๆ ดีขึ้น คุณจะได้นอนหลับเต็มอิ่มภายในไม่เกินหนึ่งเดือนจากนี้ และคุณกำลังจะเปลี่ยนจากพ่อแม่มือใหม่เป็นพ่อแม่มือโปร ที่บอกใครต่อใครว่าการเลี้ยงลูกเป็นสิ่งที่พิเศษที่สุดในชีวิตขนาดไหน… เมื่อผ่านพ้นสัปดาห์แรกไปได้

โดย ??? : 2014-09-25 11:38:15 IP : 110.171.151.74

ข้อความ *
รูปภาพ (รูปต้องมีขนาดไม่เกิน 50 k)
ผู้แสดงความคิดเห็น *
Email
 
New Code
Verify Code *

Your Data :
IP : 3.142.250.114
Internet form : ec2-3-142-250-114.us-east-2.compute.amazonaws.com
Date : 2024-04-24 5:28:29