กระทู้ความคิดเห็น

ผู้แสดงความคิดเห็น 0 คน
ผู้เข้าชม 1596 คน

??????????... ???????????????????????
ดูแลลูกรัก... ตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้า

เอาล่ะค่ะ... หลังจากมีพยาบาลคอยช่วยเหลือดูแลลูกมาหลายวัน พอกลับถึงบ้าน ก็ได้เวลาที่คุณแม่ต้องฉายเดี่ยวเสียแล้ว แม้ว่าจะยังเก้ๆ กังๆ ไม่ค่อยมั่นใจ แต่ด้วยหน้าที่ที่ต้องทำให้เจ้าตัวดีหอมกรุ่นไปทั้งตัวขอให้สลัดความกลัว แล้วมาดูแลลูกรักตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้ากันค่ะ
 
อาบน้ำ..ต๋อมแต๋ม
 
วิธีการอาบน้ำ.. ที่คุณพยาบาลสาธิตให้ดูด้วยความชำนาญนั้น บางครั้งอาจดูหวาดเสียวสำหรับคุณแม่มือใหม่ และอาจยากเกินไปที่คุณแม่จะทำได้คล่องแคล่วเช่นนั้น จะว่าไปแล้วการอาบน้ำให้ลูกไม่มีวิธีตายตัวขอเป็นวิธีที่คุณถนัด และมั่นใจว่านอกจากความสะอาดแล้ว ลูกรักจะปลอดภัยเท่านี้ก็เพียงพอ ว่าแล้วเราจึงขอแนะนำวิธีการอาบน้ำลูกง่ายๆ ที่คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ทำได้แน่นอน
 
การใช้ฟองน้ำเช็ดตัว.. เป็นวิธีที่ดีที่สุดสำหรับทารกแรกเกิด ซึ่งสายสะดือยังไม่หลุด เพราะหากสายสะดือของลูกโดนน้ำอาจทำให้เกิดการติดเชื้อได้ อย่างไรก็ตาม หลังจากสายสะดือของลูกหลุดแล้ว (ประมาณ 7-14 วันหลังคลอด) คุณสามารถนำตัวลูกจุ่มน้ำได้แต่ควรค่อยๆ จุ่มโดยให้เท้า และขาของลูกลงน้ำก่อน
 
เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม.. ไม่ว่าจะเป็นอ่างอาบน้ำสำหรับเด็กฟองน้ำ ขันใบเล็ก ผ้าขนหนูผืนเล็ก สำลีก้อน สบู่เด็ก ผ้าเช็ดตัวและผ้าอ้อม
 
เติมน้ำอุ่นลงในอ่างอาบน้ำ.. โดยให้น้ำมีความสูงประมาณ 2-3 นิ้ว กรณีที่คุณต้มน้ำร้อนมาผสมกับน้ำจากก๊อก ควรคนน้ำให้เข้ากัน เพื่อไม่ให้มีน้ำจุดใดจุดหนึ่งร้อนเกินไป คุณพ่อคุณแม่อาจจุ่มข้อศอกของคุณลงในน้ำเพื่อทดสอบว่าน้ำร้อนหรือเย็นเกินไปหรือไม่
 
เมื่อมั่นใจว่าอุณหภูมิน้ำเหมาะสมแล้ว.. ค่อยๆ หย่อนตัวลูกน้อยลงในอ่างอาบน้ำ เริ่มจากให้เท้าของลูกจุ่มน้ำก่อน ใช้มือข้างหนึ่งของคุณรองศีรษะ และคอของลูกไว้ตลอดเวลา
 
วักน้ำในอ่างน้ำ... รดลงบนตัวของลูกเบาๆ เพื่อไม่ให้เจ้าตัวน้อยรู้สึกหนาวเกินไป
 
ใช้สำลีก้อนชุบน้ำ... เช็ดบริเวณใบหน้า ตา หู ของลูก โดยเปลี่ยนสำลีใหม่ทุกครั้งสำหรับแต่ละส่วน นำผ้าขนหนูชุบน้ำ หรือฟองน้ำ เช็ดบริเวณลำตัวของลูก โดยอาจใช้สบู่เพียงเล็กน้อย (มากเกินไปอาจทำให้ผิวแห้งได้) เริ่มจากลำตัวด้านบนไปจนถึงเท้าของลูกน้อย และควรดูแลบริเวณข้อพับต่างๆ มากเป็นพิเศษระหว่างนี้อย่าลืมพูดคุย หยอกล้อกับลูกไปด้วย เพื่อสร้างความรู้สึกดีๆ ในการอาบน้ำให้กับลูกรัก
 
ล้างตัวลูกน้อยให้สะอาด.. ด้วยการให้วักน้ำหรือใช้ฟองน้ำลูบตัวลูก ไม่ควรให้ทารกอยู่ในน้ำนานเกิน 2-3 นาที และขณะที่อุ้มลูกขึ้นจากน้ำ ควรระมัดระวังมากเป็นพิเศษ โดยใช้มือข้างหนึ่งของคุณประคองคอ และศีรษะของลูก มืออีกข้างรองใต้ก้นของเจ้าตัวเล็ก และใช้นิ้วของคุณจับรอบต้นขาของลูก เพราะหลังอาบน้ำทารกจะตัวลื่นมากเป็นพิเศษ หากเป็นไปได้อาจให้ผู้ช่วยอีกคน ถือผ้าขนหนูแห้งๆ รอรับช่วงทารกต่อจากคุณ ก็จะทำให้ง่าย และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
 
ห่อตัวลูกด้วยผ้าขนหนูแห้ง.. นำลูกวางลงบนเบาะ หากเปิดเครื่องปรับอากาศควรปรับอุณหภูมิอย่าให้เย็นเกินไป หรือปิดพัดลมไว้ก่อนจนกว่าจะแต่งตัวให้ลูกเรียบร้อยแล้วเช็ดตัวลูกเบาๆ อย่าลืมเช็ดบริเวณข้อพับต่างๆ รอบสะดือ รวมทั้งจุดซ่อนเร้นให้แห้ง ใส่ผ้าอ้อมให้เจ้าตัวน้อย ทาโลชั่น (หากจำเป็น) แต่งตัวให้ลูกรัก และจุมพิตที่แก้มหอมๆ ของลูกรักเบาๆ เท่านี้ก็เรียบร้อย
 
สารพันปัญหาผิว... จัดการได้
 
หลังจากอาบน้ำให้ลูกแล้ว.. คุณพ่อคุณแม่อาจสังเกตเห็นผดผื่นบริเวณผิวบางๆ ของเจ้าตัวน้อย จะว่าไปแล้วทารกมีปัญหาเรื่องผิวไม่แพ้วัยรุ่นเลยล่ะค่ะ การดูแลผิวของเจ้าตัวน้อย จึงเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่คุณพ่อคุณแม่ให้ความสำคัญโดยเฉพาะในช่วงขวบปีแรกของชีวิต มาดูกันดีกว่าว่าสารพันปัญหาผิวของลูกมีอะไร และจัดการอย่างไรได้บ้าง
 
ผิวแห้ง.. ทารกบางรายมีผิวแห้งมากเป็นพิเศษ อาบน้ำเสร็จปั๊บผิวลอกเป็นขุยๆ วิธีการป้องกันคือ ย่นระยะเวลาการอาบน้ำให้สั้นลง เลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวลูกชนิดปราศจากน้ำหอม และ Soap-free คือสูตรที่ไม่มีความเป็นด่าง และมี
ค่า pH* ใกล้เคียงกับผิวตามธรรมชาติ หรืออาจใช้ Bath Oil ผสมน้ำในอ่างขณะอาบน้ำให้ลูกก็ได้ หลังอาบน้ำทาโลชั่นบางๆ หรืออาจเลือกใช้ครีมหรือขี้ผึ้งสำหรับทาผิวทารก ก็จะช่วยให้ผิวเจ้าตัวน้อยชุ่มชื้นมากขึ้น
 
ผื่นจากต่อมไขมัน.. มักพบบริเวณใบหน้า แก้ม ตามซอกข้อพับ ซอกคอ รักแร้ ขาหนีบ หน้าอก และแผ่นหลังช่วงบนโดยเฉพาะที่ ศีรษะ บริเวณคิ้ว ใบหู หลังหูผื่นชนิดนี้เกิดจากต่อมไขมันของทารกยังทำงานได้ไม่ดี ทำให้ผิวเกิดการอุดตัน และอักเสบได้ง่าย ผื่นชนิดนี้มักไม่มีอาการคัน แต่มักเห็นเป็นคราบไขมันเหลืองหนา แห้งเป็นเกร็ดติดอยู่ดูแลได้ด้วยการใช้น้ำมันมะกอกหรือเบบี้ออยล์นวดทิ้งไว้ประมาณ 2-3 ชั่วโมง ให้สะเก็ดไขมันนุ่ม แล้วจึงเช็ดหรือสระออก ไม่ควรปล่อยให้สะเก็ด ไขมันแห้งแข็ง แล้วไปแกะหรือขูด เพราะจะทำให้เกิดแผลติดเชื้อได้
 
ผดผื่นจากต่อมเหงื่อ.. มีหลายลักษณะด้วยกันขึ้นอยู่กับความลึกของการอุดตันของต่อมเหงื่อบนผิวหนัง หากอุดตันที่ผิวหนังตื้นก็จะเห็นเป็นผดใส ถ้าอุดตันที่ผิวหนังระดับกลางก็จะเห็นเป็นผดแดง และถ้าอุดตันที่ผิวหนังระดับล่าง ก็จะเป็นผดสีขุ่น ซึ่งผดผื่นชนิดนี้ป้องกันได้ ด้วยการดูแลสภาพอากาศอย่าให้ร้อนเกินไป ห้องนอนของลูกควรมีอากาศถ่ายเทสะดวก ในหน้าร้อนเสื้อผ้าของลูกควรเป็นผ้าโปร่งบางใส่สบาย ไม่หนาเทอะทะเกินจำเป็น หากลูกมีอาการคันอาจทาคาลาไมน์เพื่อบรรเทาอาการคันได้
 
ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง.. หากคุณพ่อคุณแม่เป็นโรคภูมิแพ้ เจ้าตัวน้อยก็มีโอกาสจะเป็นภูมิแพ้ผิวหนังได้ โดยผิวหนังจะไว และแพ้ง่าย แม้แต่เหงื่อของตัวเอง หากเจ้าตัวน้อยมีเหงื่อออก น้ำลายไหล มีน้ำย่อยจากน้ำลาย การแหวะนมมาเปื้อนผ้าปูเตียง หรือผ้าปูเตียงมีผงซักฟอกหรือสารเคมีตกค้างก็อาจทำให้ลูกเกิดผดผื่นได้ การป้องกันผื่นภูมิแพ้จึงต้องดูแลเรื่องสิ่งของเครื่องใช้รอบๆ ตัวลูก หมั่นเช็ดน้ำลายของ
ลูกอย่าให้เลอะแก้ม ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการคัน การอาบน้ำโดยเฉพาะน้ำอุ่นจัดๆ จะยิ่งไปทำลายไขมันบนผิวให้หลุดออก เพิ่มโอกาสให้เกิดผื่นมากขึ้น และการทาคาลาไมน์จะไม่ช่วยลดอาการคันสำหรับหนูน้อยที่เป็นผื่นในกลุ่มนี้ คุณพ่อคุณแม่ควรปรึกษาแพทย์เพื่อขอยาทาแก้คันที่เหมาะสมซึ่งจะช่วยบรรเทาอาการได้ระดับหนึ่ง
 
ผื่นผ้าอ้อม.. เกิดจากการหมักหมมจากความเปียกชื้น โดยมักเกิดบริเวณที่ใส่ผ้าอ้อม ไม่ว่าจะเป็นขาหนีบ ก้น สำหรับเด็กชายอาจเกิดการอักเสบบริเวณอวัยวะเพศ และอัณฑะ หากไม่รีบรักษาอาจลามกลายเป็นเชื้อราทำให้ผิวหนังผุพองได้ ผื่นผ้าอ้อม เป็นผื่นที่ป้องกันได้ ด้วยการเปลี่ยนผ้าอ้อมสม่ำเสมอ อย่ารอจนเจ้าตัวเล็กปัสสาวะจนผ้าอ้อมตุงแล้วจึงเปลี่ยนหากลูกเป็นผื่นผ้าอ้อมขึ้นมาแล้ว อาจทาแป้งเด็กเพื่อลดการเสียดสีของผิวหนังกับผ้าอ้อมแต่ควรลูบให้แป้งลื่นติดผิวหนัง อย่าให้แป้งเป็นก้อนอยู่บนผิว เพราะหากปัสสาวะ หรือจากเหงื่อที่ขาหนีบปนกับแป้ง ก็จะกลายเป็นก้อน เมื่อลูกขยับขา ก้อนแป้งก็จะสีกับขาหนีบทำให้เกิดผื่นแดงจากการเสียดสีจนอักเสบ หรือผิวหนังอาจมีรอยแยกแตกทำให้เกิดเชื้อราได้

โดย ??? : 2014-09-25 11:27:22 IP : 110.171.151.74

ข้อความ *
รูปภาพ (รูปต้องมีขนาดไม่เกิน 50 k)
ผู้แสดงความคิดเห็น *
Email
 
New Code
Verify Code *

Your Data :
IP : 3.227.239.9
Internet form : ec2-3-227-239-9.compute-1.amazonaws.com
Date : 2024-03-29 1:20:59