กระทู้ความคิดเห็น

ผู้แสดงความคิดเห็น 0 คน
ผู้เข้าชม 1606 คน

?? ?????????????? ?????????????????
มา ดูแลผิวลูกน้อย ช่วงหน้าฝนกันเถอะ
  
ภัยผื่นผิวลูก ที่แฝงมาช่วงหน้าฝน

ดูแลผิวลูกน้อย

     ในช่วงหน้าฝนจะมีความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศสูงกว่าปกติ ทำให้ผิวของลูกขับเหงื่อออกมามากยิ่งขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นความชื้นที่เกิดขึ้นจะเป็นแหล่งเพาะความสกปรก เชื้อราและเชื้อไวรัสได้เป็นอย่างดี เป็นช่องทางที่เชื้อโรคเหล่านี้จะแฝงตัวเข้ามาสู่ผิวอันบอบบางของลูกน้อยได้ง่ายกว่าปกติ โดยจะมีอาการให้เห็นเป็นผื่นแดง ซึ่งบางชนิดนั้นก็มีอันตรายที่แฝงอยู่ด้วยค่ะ ดังน้ันวันนี้เรามีวิธี ดูแลผิวลูกน้อย จากผื่นช่วงหน้าฝนมาฝากคุณแม่กันค่ะ

1. ผื่นผ้าอ้อมที่ผิวลูก

ผื่นชนิดนี้จะเกิดขึ้นมากกับผิวเด็กในช่วงหน้าฝน โดยเฉพาะกับเด็กวัยที่ยังใส่ผ้าอ้อมอยู่ เพราะสาเหตุหลักเกิดจาก “ความอับชื้น” ที่เกิดจากเหงื่อ หรือความชื้นที่มีมากในอากาศช่วงหน้าฝนก็เป็นปัจจัยสำคัญ ทำให้ผิวหนังเกิดความหนืดจนเกิดการเสียดสีกับผ้าอ้อมได้ง่าย จนเกิดเป็นแผลที่ผิวหนังของลูก เปิดโอกาสให้แบคทีเรียและความสกปรกที่อยู่ในอุจจาระและปัสาวะแทรกซึมเข้าไปทางแผล ทำให้เกิดการระคายเคือง เกิดเป็นผื่นแดงบริเวณก้นและขาหนีบ

2. โรค มือ เท้า ปาก

เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัส ที่มีชื่อว่าเอนเทอโรไวรัส (Enterovirus) พบได้บ่อยในกลุ่มเด็กทารก และเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ซึ่งเป็นกันมากในช่วงหน้าฝน เพราะอากาศเย็นและชื้นทำให้เชื้อไวรัสมีการเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นโรคที่ทำให้เกิดผื่นแดง ตุ่มใสๆ หรือตุ่มแดงเล็กๆ ขึ้นกระจัดกระจายในบริเวณมือ เท้า ทั้งหน้ามือ และหลังมือ และสร้างความรำคาญใจให้กับลูกน้อยได้เช่นกัน

3. โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังอักเสบในเด็ก

เหงื่อหรือน้ำฝนที่สะสมตามจุดอับของลูกน้อย เช่น รักแร้ ขาหนีบ แล้วไม่ล้างทำความสะอาดให้แห้ง อาจเกิดผื่นแดงขึ้นตามบริเวณจุดอับดังกล่าว ร่วมกับมีอาการคันมากๆ และอาจลามไปยังบริเวณมือ เท้า แขน ขา ลำตัว หนังศีรษะ หน้า ใบหู โดยอาจมี “สารระคายเคือง” เป็นตัวการให้ผื่นลุกลามใหญ่โต ได้แก่ ผ้าขนสัตว์ ผ้าเนื้อหยาบ ผงซักฟอก ผลิตภัณฑ์ปรับผ้านุ่ม สิ่งต่างๆ ที่มีกลิ่นหอม สี สารคลอรีนในน้ำ หรือสระว่ายน้ำ ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิว อาหารบางชนิด ควันบุหรี่ เป็นต้น

ปกป้องผิวลูกจากผื่นช่วงหน้าฝน

วิธีที่ดีที่สุด ที่จะช่วยปกป้องผิวลูกในช่วงหน้าฝนก็คือการรักษาความสะอาดและทำให้ผิวลูกแห้งอยู่เสมอค่ะ

1. รักษาความสะอาดของลูกน้อย

หลังกลับมาบ้านให้อาบน้ำ สระผม ทำความสะอาดร่างกายลูกทุกครั้งที่โดนฝน โดยเฉพาะจุดอับและตามซอกนิ้ว ทุกครั้งที่เปลี่ยนผ้าอ้อม ให้ทำความสะอาดก้นลูกอย่างเบามือ และเช็ดด้วยน้ำอุ่นที่หยดเบบี้ออยล์ลงไปด้วยเล็กน้อย แล้วใช้ผ้าสะอาดเช็ดออกเบาๆ เพื่อป้องกันการเสียดสีจากผ้าอ้อม ถ้ากลัวว่าการเช็ดจะทำให้ลูกเจ็บเกินไป ให้ล้างก้นลูกในอ่างน้ำอุ่นหรือสบู่อาบน้ำเด็กที่อ่อนละมุน ไม่มีน้ำหอมฉุน ไม่เหนียวเหนอะหนะ และไม่ระคายเคืองต่อผิวเด็ก เหมาะสำหรับทำความสะอาดผิวของลูกน้อย

.
2. ให้ผิวลูกแห้งอยู่เสมอ

ใช้วิธีซับผิวลูกให้แห้งหลังการอาบน้ำด้วยผ้าขนหนู ถ้าผิวของลูกแสบมากจนไม่สามารถใช้ผ้าขนหนูซับได้ ให้ใช้พัดลมเป่าโดยปรับให้ห่างจากผิวของลูก จนแห้ง หมั่นโรยแป้งที่มีที่มีฮาย-ขมิ้น ซึ่งจะช่วยปกป้องและลดผดผื่นจากความเปียกชื้นได้อย่างเหนือชั้น

.
3. ระวังเครื่องใช้ของลูก

หลีกเลี่ยงอุปกรณ์สำหรับเด็กที่มีสารเคมีและน้ำหอมฉุน ซึ่งเป็นตัวการการเกิดผื่นภูมิแพ้ผิวหนังอักเสบในเด็ก ควรเลือกใช้ผ้าอ้อมที่ระบายอากาศได้ดี เช่น ผ้าอ้อมที่ทำจากผ้าฝ้าย และเมื่อลูกปัสสาวะก็ควรรีบเปลี่ยนผ้าอ้อมทันที ถ้าใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูป ควรเลือกซื้อชนิดที่ซึมซับได้มากเป็นพิเศษ และหมั่นเปลี่ยนผ้าอ้อมบ่อยๆ
อย่าใส่ผ้าอ้อมให้รัดแน่นเกินไป เพราะจะทำให้อากาศไม่ถ่ายเทและกดทับผิวลูกจนเกิดการระคายเคือง แป้งเด็กบางชนิดมีส่วนผสมที่ทำให้เกิดผื่นได้ ควรเลือกแป้งที่มีฮาย-ขมิ้น ช่วยปกป้องและลดผดผื่นจากความเปียกชื้นได้อย่างเหนือชั้น ช่วยให้ลูกสบายตัวและมีความสุขได้ตลอดทั้งวัน
หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีกลิ่นฉุน ควรเลือกใช้เฉพาะผลิตภัณฑ์เพื่อทำความสะอาดและบำรุงผิวสูตรอ่อนโยนที่ผ่านการทดสอบ ไฮโป-อัลเลอร์เจนิคจากสหรัฐอเมริกา ที่ไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้ ไม่ระคายเคืองจึงปลอดภัยต่อผิวของคุณและลูกน้อย

ข้อสำคัญในช่วงหน้าฝน ต้องอย่าลืมตรวจดูว่าผิวลูกติดเชื้อราหรือไม่ เพราะผ้าอ้อมแฉะๆ เป็นแหล่งเพาะเชื้อราอย่างดี ถ้าผื่นมีสีแดงเข้มและมีจุดกลมแดงอยู่ภายใน นั่นอาจเกิดการติดเชื้อรา ควรพบแพทย์เพื่อรับการรักษาในทันทีค่ะ

โดย ??? : 2014-09-01 11:45:11 IP : 110.171.36.24

ข้อความ *
รูปภาพ (รูปต้องมีขนาดไม่เกิน 50 k)
ผู้แสดงความคิดเห็น *
Email
 
New Code
Verify Code *

Your Data :
IP : 54.204.142.235
Internet form : ec2-54-204-142-235.compute-1.amazonaws.com
Date : 2024-03-29 12:54:01